Latest$type=grid$count=5$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

โตโยต้าแถลงยอดขายตลาดรถยนต์ครึ่งแรกของปี 2563 พร้อมคาดการณ์ตลาดรวมอยู่ที่ 660,000 คัน


มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงสถิติการจำหน่ายรถยนต์ครึ่งแรกของปี 2563 พร้อมประมาณการตลาดรถยนต์ไทยปี 2563 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ผ่านทางออนไลน์


มร.ซึงาตะ กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ดำเนินโครงการ "Toyota Stay with You" หรือ “โตโยต้าเคียงคู่ไทย สู้ภัยโควิด-19" ซึ่งเป็นความร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าและผู้ผลิตชิ้นส่วนทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความยากลำบากของพี่น้องประชาชนและสังคมไทย จนกว่าสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้จะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่า “จะไม่มีใครถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง” 


ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและระดับโลก ทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศและส่งออกหดตัวในช่วงไตรมาส 1 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 2 ทั้งนี้จากการผ่อนปรนให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรการที่ภาครัฐกำหนด มีการคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น”

1. สถานการณ์ตลาดรถยนต์ครึ่งแรกของปี 2563


 
มร.ซึงาตะ กล่าวว่า “ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เดิมมีการคาดการณ์ตลาดรวมในประเทศของปี 2563 อยู่ที่ 940,000 คัน และตั้งเป้าหมายการขายรถยนต์โตโยต้าไว้ที่ 310,000 คัน แต่ทว่าในสถานการณ์ไตรมาสที่ 1 ตัวเลขยอดขายตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 200,000 คัน หรือคิดเป็น 76% ของยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยโตโยต้ามียอดขายอยู่ที่ 56,200 คัน คิดเป็น 65% ของยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
 
นับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมา จากการที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการของตลาดลดลงอย่างฉับพลัน ทั้งตลาดรถยนต์ในประเทศและตลาดการส่งออก ทำให้สภาวะการดำเนินธุรกิจของประเทศไทยโดยรวมนั้น มีความแตกต่างออกไปจากแผนที่เราคาดการณ์ไว้โดยสิ้นเชิง

สำหรับโตโยต้า เราจำเป็นต้องประกาศหยุดสายการผลิตชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน จนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ประกอบกับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายฯมีปริมาณลดลง อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาที่เราต้องหยุดสายการผลิตชั่วคราวนั้น พนักงานของเรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง และได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นโอกาสในการซ่อมบำรุงเครื่องจักรและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ รวมถึงการพัฒนาทักษะและความสามารถของพนักงาน โดยให้มีการสลับกันเข้ามาปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสำหรับพนักงานสายสำนักงาน เราจัดให้มีการทำงานจากที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งหมดนี้ ช่วยให้โตโยต้าสามารถรักษาสถานะการจ้างงานของพนักงานทุกคนโดยไม่มีการเลิกจ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผมขอขอบคุณพนักงานโตโยต้าทุกคนที่ได้ร่วมกันทุ่มเททำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วง ตลอดจนรักษาสุขภาพของตนเองให้ปลอดภัยและแข็งแรงอยู่เสมอ

เช่นเดียวกันกับผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั้ง 155 แห่งทั่วประเทศ ที่พยายามรักษาสถานะการจ้างงานของพนักงานทุกคน โดยพนักงานขายและพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลหลังการขายได้ใช้ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียในการติดต่อลูกค้า พร้อมเชิญลูกค้านำรถยนต์เข้ามาซ่อมบำรุงที่ศูนย์บริการหรือจัดให้มีบริการซ่อมบำรุงแบบเคลื่อนที่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ลูกค้าสามารถดูแลรักษารถยนต์ของตนเองได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณผู้แทนจำหน่ายของเราจากใจจริงด้วยครับ

นอกจากนี้ ผมขอแสดงความซาบซึ้งใจต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่โรงงานทั้ง 3 แห่งของเราตั้งอยู่ สำหรับการอนุเคราะห์ให้เราสามารถดำเนินการจัดส่งรถยนต์ใหม่ ตลอดจนชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงระยะเวลาของการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวก็ตาม และท่านยังยินดีอนุญาตให้โตโยต้าสามารถกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมรู้สึกปลาบปลื้มที่ได้เห็นพนักงานในโรงงานของเรามีความสุขที่ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง โดยปัจจุบันการผลิตของเราก็สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น และตั้งใจที่จะเพิ่มยอดการผลิตให้สูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป โดยเราจะยังคงเน้นย้ำในการดูแลสุขอนามัยและความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้กับพนักงานของเราทุกคน พร้อมรักษาระดับความเข้มงวดของการใช้มาตรการการป้องกันโรค ตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด”


มร.ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลังผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ การหยุดสายการผลิตเป็นการชั่วคราวไปแล้วนั้น ตลาดรถยนต์ของไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ลดลงไปที่ประมาณ 128,500 คัน คิดเป็น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยโตโยต้ามียอดขายอยู่ที่ 38,100 คัน หรือคิดเป็น 45% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในทางกลับกันหากเราพิจารณาถึงยอดจำหน่ายรายเดือนของช่วงไตรมาสที่ 2 จะเห็นได้ว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงค่อยๆฟื้นตัว อันเป็นผลจากการที่รัฐบาลได้ทยอยออกมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น”

สถิติการขายรถยนต์ ม.ค. – มิ.ย. 2563

ปริมาณการขายรวม328,604 คันลดลง     37.3%
รถยนต์นั่ง119,716 คันลดลง     42.0%
รถเพื่อการพาณิชย์208,888 คันลดลง     34.2%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง)166,409 คันลดลง     35.6%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง)149,432 คันลดลง     33.7%
สถิติการขายรถยนต์ของโตโยต้า ม.ค. – มิ.ย. 2563
ปริมาณการขายโตโยต้า94,222 คันลดลง 45.1%ส่วนแบ่งตลาด 28.7%
รถยนต์นั่ง29,926 คันลดลง 50.4%ส่วนแบ่งตลาด 25.0%
รถเพื่อการพาณิชย์64,296 คันลดลง 42.2%ส่วนแบ่งตลาด 30.8%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง)56,265 คันลดลง 43.3%ส่วนแบ่งตลาด 33.8%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง)49,622 คันลดลง 41.5%ส่วนแบ่งตลาด 33.2%
2. แนวโน้มตลาดรถยนต์ของปี 2563


มร.ซึงาตะ คาดการณ์ว่า “ในส่วนของภาคธุรกิจยานยนต์ของประเทศไทยนั้น ผลกระทบที่เราได้รับยังถือว่าไม่รุนแรงเท่ากับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน และการฟื้นตัวของประเทศไทยดูจะรวดเร็วกว่า ดังนั้น แม้เราอาจจะยังไม่ควรที่จะประเมินสถานการณ์ให้สูงจนเกินไป แต่ผมเห็นว่าแนวโน้มของตลาดรถยนต์ไทยน่าจะไปในทิศทางที่ดี และสถานการณ์จะไม่แย่เท่ากับที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งผมหวังว่าประเทศไทยจะเป็นผู้นำในการฟื้นตัวให้กับทวีปเอเชียทั้งหมดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ นอกจากแนวโน้มเชิงบวกที่เห็นได้จากยอดจำหน่ายรายเดือนแล้ว ประเทศไทยยังประสบความสำเร็จในการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ซึ่งในขณะนี้มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงานเป็นจำนวนมาก และเมื่อพิจารณาสัญญาณบวกเหล่านี้แล้ว เราจึงได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในปี 2563 เป็น 660,000 คัน คิดเป็น 65% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”

มร.ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับโตโยต้า ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น เราได้ปรับแผนการดำเนินงานทั้งในส่วนของการผลิตและการขาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของเราสามารถแนะนำออกสู่ตลาดได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ เราจะเร่งเดินหน้าทำการตลาดอย่างเต็มที่ โดยมีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ ของเราเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวรถยนต์ไฮลักซ์ รีโว่ใหม่ และฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ภายใต้แนวคิด "Unbeatable" หรือ “พลังแกร่งเหนือนิยาม” เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์อันแข็งแกร่งของประเทศไทยและคนไทย ดังที่พิสูจน์ได้จากความสามารถในการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ของเราทั้ง 2 รุ่นนี้ ได้รับการชื่นชมในเชิงบวกจากลูกค้า ซึ่งเราหวังว่าการเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เราได้ทำการเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุด “โคโรลล่า ครอส” ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก ภายใต้สโลแกน "A New Journey" หรือ “ให้ชีวิตเดินทาง” โดยรถยนต์รุ่นนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของเรา ในฐานะที่เป็นรถยนต์ในเซกเมนต์ที่โตโยต้าไม่เคยทำตลาดมาก่อน พร้อมกันนี้ ผมขอแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมว่า เราได้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น T-Connect ในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นดังกล่าว โดยนี่ถือเป็น “ระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะ” โครงการแรกของโตโยต้าในเอเชีย ซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง บริษัท โตโยต้า และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้าภายในประเทศไทย ทั้งนี้ เทคโนโลยี T-Connect มอบฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบติดตามเมื่อเกิดการโจรกรรม การค้นหาตำแหน่งรถ และบริการผู้ช่วยส่วนตัว

ยิ่งไปกว่านั้น เรายังเป็นรายแรกในประเทศไทยที่นำเสนอประกันภัยรูปแบบใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ "ขับดีลดให้" หรือ "Toyota Care Pay How You Drive - PHYD" ซึ่งจะติดตามพฤติกรรมการขับขี่ผ่านเทคโนโลยี T-Connect กรณีที่ผู้ขับมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี ก็จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยในปีที่ 2 เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประกันภัย "ขับดีลดให้" นี้จะเป็นแรงจูงใจที่ดีในการผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการขับขี่ปลอดภัยและช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุในประเทศไทย

และเรามีความยินดีที่ได้เห็นว่ารถรุ่นต่างๆ ที่ได้ทำการเปิดตัวไปนั้น ได้รับความสนใจและดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมบูทโตโยต้า ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่กำลังจัดอยู่ในครั้งนี้ได้เป็นจำนวนมาก และมั่นใจว่าด้วยการประสานความร่วมมืออย่างเข้มแข็งกับเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ จะผลักดันให้เราสามารถกลับมาครองพื้นที่ในตลาดได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง ตลอดจนสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น


จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลากหลายรุ่นนั้น ส่งผลให้เราปรับเป้าหมายยอดจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในปี 2563 นี้ใหม่เป็น 220,000 คัน คิดเป็น 66% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือเท่ากับ 33.3% ของส่วนแบ่งทางการตลาด หากในอนาคตตลาดมีแนวโน้มในเชิงบวกมากขึ้น เราก็จะท้าทายตัวเองด้วยการปรับเป้าหมายให้เพิ่มสูงยิ่งขึ้นไปอีก”

ประมาณการยอดขายรถยนต์ในประเทศ ปี 2563
ปริมาณการขายรวม660,000 คันลดลง     34.5%
รถยนต์นั่ง225,100 คันลดลง     43.5%
รถเพื่อการพาณิชย์434,900 คันลดลง     28.6%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง)346,015 คันลดลง     29.7%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง)310,000 คันลดลง     28.2%
ประมาณยอดขายรถยนต์ในประเทศของโตโยต้า ปี 2563
ปริมาณการขายโตโยต้า220,000 คันลดลง 33.8%ส่วนแบ่งตลาด 33.3%
รถยนต์นั่ง62,800 คันลดลง 46.6%ส่วนแบ่งตลาด 27.9%
รถเพื่อการพาณิชย์157,200 คันลดลง 26.8%ส่วนแบ่งตลาด 36.1%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง)135,600 คันลดลง 29.3%ส่วนแบ่งตลาด 39.2%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง)121,000 คันลดลง 26.9%ส่วนแบ่งตลาด 39.0%




สำหรับการส่งออกในครึ่งปีแรก 2563 ของโตโยต้าได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวนทั้งสิ้น 97,000 คัน ลดลง 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เราได้เห็นสัญญาณเชิงบวกจากในภูมิภาคโอเชียเนียและบางประเทศในทวีปเอเชีย ด้วยเหตุนี้ เราจึงปรับการคาดการณ์การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปสำหรับปีนี้ทั้งปี อยู่ที่ 194,000 คัน หรือคิดเป็น 73% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนของการผลิตรถยนต์ของเรานั้น ก็เป็นไปตามสภาวะของตลาดรถยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเหนือกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ ดังนั้น จำนวนการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าในปี 2563 จะอยู่ในระดับที่ 408,000 คัน คิดเป็น 71% เมื่อเทียบกับยอดการผลิตของปีที่ผ่านมา” 

มร.ซึงาตะ กล่าวเสริมว่า “ท่ามกลางการเผชิญความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา ผมขอยกย่องประเทศไทยและคนไทย ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงจิตวิญญานอันแรงกล้าและพลังแห่งความสามัคคีอันกล้าแกร่ง ผมหวังว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่สามารถเอาชนะวิกฤตการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ได้ ซึ่งครอบครัวโตโยต้าในประเทศไทยก็พร้อมที่จะช่วยขับเคลื่อนภารกิจครั้งนี้ให้สำเร็จ ควบคู่ไปกับการสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจของไทย”

มร.ซึงาตะ กล่าวปิดท้ายว่า “จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผมขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริงอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทั้งรัฐบาลไทย ลูกค้าคนสำคัญของเรา ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการสนับสนุนที่ท่านได้กรุณามอบให้กับพวกเราชาวโตโยต้าในประเทศไทยมาโดยตลอด แม้ในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้ก็ตาม

เรายังคงยืนหยัดเดินหน้าตามแนวทางสากลของโตโยต้าในการยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางของการผลิตและส่งออกรถยนต์ในระดับภูมิภาค ตลอดจนเดินหน้าสร้างความเจริญเติบโตให้กับธุรกิจของโตโยต้าในประเทศไทย เพื่อเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป”

ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมิถุนายน 2563
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 58,013 คัน ลดลง 32.6%
อันดับที่ 1 อีซูซุ16,661 คันเพิ่มขึ้น 26.1%ส่วนแบ่งตลาด 28.7%
อันดับที่ 2 โตโยต้า13,366 คันลดลง 53.8%ส่วนแบ่งตลาด 23.0%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า5,822 คันลดลง 52.1%ส่วนแบ่งตลาด 10.0%
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 20,768 คัน ลดลง 41.3%                            
อันดับที่ 1 ฮอนด้า4,816 คันลดลง 47.4%ส่วนแบ่งตลาด 23.2%
อันดับที่ 2 โตโยต้า4,802 คันลดลง 50.7%ส่วนแบ่งตลาด 23.1%
อันดับที่ 3 ซูซูกิ1,776 คันลดลง 13.1%ส่วนแบ่งตลาด 8.6%
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 37,245 คัน ลดลง 26.4%                     
อันดับที่ 1 อีซูซุ16,661 คันเพิ่มขึ้น 26.1%ส่วนแบ่งตลาด 44.7%
อันดับที่ 2 โตโยต้า8,564 คันลดลง 55.4%ส่วนแบ่งตลาด 23.0%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ2,562 คันลดลง 34.1%ส่วนแบ่งตลาด  6.9%
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน*  (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV) ปริมาณการขาย 29,576 คัน ลดลง 26.7%
อันดับที่ 1 อีซูซุ15,368 คันเพิ่มขึ้น 29.7%ส่วนแบ่งตลาด 52.0%
อันดับที่ 2 โตโยต้า7,375 คันลดลง 57.2%ส่วนแบ่งตลาด 24.9%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ2,562 คันลดลง 34.1%ส่วนแบ่งตลาด 8.7%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 2,992 คันโตโยต้า 1,262 คัน – มิตซูบิชิ 553 คัน – อีซูซุ 500 คัน – นิสสัน 337 คัน – ฟอร์ด 312 คัน –  เชฟโรเลต 28 คัน 
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 26,584 คัน ลดลง 25%
อันดับที่ 1 อีซูซุ14,868 คันเพิ่มขึ้น 33.7%ส่วนแบ่งตลาด 55.9%
อันดับที่ 2 โตโยต้า6,113 คันลดลง 58.8%ส่วนแบ่งตลาด 23.0%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ2,009 คันลดลง 26.6%ส่วนแบ่งตลาด 7.6%
สถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – มิถุนายน 2563
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 328,604 คัน ลดลง 37.3%                            
อันดับที่ 1 โตโยต้า94,222 คันลดลง 45.1%ส่วนแบ่งตลาด 28.7%
อันดับที่ 2 อีซูซุ76,054 คันลดลง 14.7%ส่วนแบ่งตลาด 23.1%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า41,326 คันลดลง 36.1%ส่วนแบ่งตลาด 12.6%
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 119,716 คัน ลดลง 42%                                  
อันดับที่ 1 ฮอนด้า34,518 คันลดลง 29.4%ส่วนแบ่งตลาด 28.8%
อันดับที่ 2 โตโยต้า29,926 คันลดลง 50.4%ส่วนแบ่งตลาด 25.0%
อันดับที่ 3 นิสสัน12,641 คันลดลง 36.9%ส่วนแบ่งตลาด 10.6%
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 208,888 คัน ลดลง 34.2%                
อันดับที่ 1 อีซูซุ76,054 คันลดลง 14.7%ส่วนแบ่งตลาด 36.4%
อันดับที่ 2 โตโยต้า64,296 คันลดลง 42.2%ส่วนแบ่งตลาด 30.8%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ15,416 คันลดลง 38.6%ส่วนแบ่งตลาด 7.4%
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV) ปริมาณการขาย 166,409 คัน ลดลง 35.6%
อันดับที่ 1 อีซูซุ70,573 คันลดลง 13.9%ส่วนแบ่งตลาด 42.4%
อันดับที่ 2 โตโยต้า56,265 คันลดลง 43.3%ส่วนแบ่งตลาด 33.8%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ15,416 คันลดลง 38.6%ส่วนแบ่งตลาด 9.3%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 16,977 คันโตโยต้า 6,643 คัน – มิตซูบิชิ 3,818 คัน – อีซูซุ 2,948 คัน – ฟอร์ด 2,098 คัน – นิสสัน 832 คัน – เชฟโรเลต 638 คัน
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 149,432 คัน ลดลง 33.7%
อันดับที่ 1 อีซูซุ67,625 คันลดลง 11.5%ส่วนแบ่งตลาด 45.3%
อันดับที่ 2 โตโยต้า49,622 คันลดลง 41.5%ส่วนแบ่งตลาด 33.2%
อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ11,598 คันลดลง 36.3%ส่วนแบ่งตลาด 7.8%

COMMENTS

Name

Accessories,52,Automotive,996,Creator Talk,2,CSR,21,EV,189,Gallery,13,Insurance,22,LEZZON,1,Lifestyle,21,Motor Expo,189,Motor Show,241,Motorcycle,185,motorexpo,8,Motorsport,77,PETER,1,PR News,189,Review,1,Sports,51,Technologies,14,Test Drive,4,
ltr
item
BeyondDrive: โตโยต้าแถลงยอดขายตลาดรถยนต์ครึ่งแรกของปี 2563 พร้อมคาดการณ์ตลาดรวมอยู่ที่ 660,000 คัน
โตโยต้าแถลงยอดขายตลาดรถยนต์ครึ่งแรกของปี 2563 พร้อมคาดการณ์ตลาดรวมอยู่ที่ 660,000 คัน
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiGr9PpJrp3Wu2OZ__jA4IZvXWrJanje55of21NfJ3WLWXQQJIViSLiuktf5nqcKipY3qzs1jzX8hazS9QCM7WgidLd_JCFXqZCnQfUhZNkmTBt6c2MbMTDXwesHcvwkShbnP3lUZiPTd9F/s1600/TMT-News-IMG-e3b0c44298fc1c149afbf4c8996fb92427ae41e4649b934ca495991b7852b855+%252813%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiGr9PpJrp3Wu2OZ__jA4IZvXWrJanje55of21NfJ3WLWXQQJIViSLiuktf5nqcKipY3qzs1jzX8hazS9QCM7WgidLd_JCFXqZCnQfUhZNkmTBt6c2MbMTDXwesHcvwkShbnP3lUZiPTd9F/s72-c/TMT-News-IMG-e3b0c44298fc1c149afbf4c8996fb92427ae41e4649b934ca495991b7852b855+%252813%2529.jpg
BeyondDrive
https://www.beyonddrive.com/2020/07/Toyota-announces-sales-of-the-first-half-of-the-car-market-in-2020-with-the-total-market-forecast-of-660000-vehicles.html
https://www.beyonddrive.com/
https://www.beyonddrive.com/
https://www.beyonddrive.com/2020/07/Toyota-announces-sales-of-the-first-half-of-the-car-market-in-2020-with-the-total-market-forecast-of-660000-vehicles.html
true
949892630782446349
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy